10 เทคนิค Work From Home ที่สร้างสุขและผลงานที่ยอดเยี่ยม (ตอนที่ 2)

10 เทคนิค Work From Home
ที่สร้างสุขและผลงานที่ยอดเยี่ยม (ตอนที่ 1)

อดีตผ่านไปแล้ว อนาคตยังมาไม่ถึง ความสุขที่จับต้องได้คือปัจจุบัน

ต่อจากบทความที่แล้วฉันได้นำเสนอ 5 เทคนิค ที่ช่วยเราทำงานที่บ้านได้อย่างมีความสุขและสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยม ได้แก่ 1) การทำสมาธิให้จิตสงบ 2) Boost พลังงานด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ 3) แต่งตัวให้พร้อมต่อการทำงานทางออน์ไลน์ 4) จัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการทำงานที่บ้าน 5) ใช้อุปกรณ์ช่วยเตือนให้ลุกเดิน เคลื่อนไหวบ่อยๆ ในวันนี้ขอต่อยอดอีก 5 เทคนิคที่เหลือที่อาจเป็นประโยชน์กับใครอีกหลายคน

6.การพักเบรคระหว่างวัน

หลังจากที่เราเริ่มทำงานไปได้ 2 – 3 ชั่วโมง หรือทำงานเสร็จสัก 1 ชิ้น ชวนกันพักเบรคสั้้นๆ ประมาณ 20 – 30 นาที ด้วยการทำกิจกรรมที่เคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การทำงานบ้านเล็กๆ การกวาดบ้าน การล้างจาน การเดินไปชงกาแฟ การบริหารร่างกาย เป็นต้น ขอแนะนำว่าไม่ควรไปดูหนังหรือเข้า Social Media ต่างๆ เพราะจะทำให้เกิดแรงต้านในการกลับมาทำงานต่อ การหยุดพักช่วงสั้นๆ ทำให้สมองได้รีเฟชแล้วกลับมาทำงานอีกครั้งได้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

7.การบริหารร่างกายคลายกล้ามเนื้อ

ความเหนื่อยล้าจากการการนั่งทำงานเป็นเวลานาน มักสร้างผลกระทบให้กับกล้ามเนื้อเกิดความตึงเครียดและเมื่อยล้าอย่างมากโดยเฉพาะบริเวณ มือ บ่า ไหล่ คอ และหลัง หลายคนนั่งทำงานที่บ้านใช้เวลาอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานพอรู้ตัวอีกที เกิดอาการปวดคอ ปวดหลัง แสบตา ชวนหยุดพักสั้นๆ ประมาณ 5 นาที แล้วมาบริหารร่างกายด้วยท่าต่างๆ 1) พักสายตาด้วยการมองหาสีเขียว หรือมองบางสิ่งที่ทำให้เราสงบโดยไม่คิดอะไร 2) บริหารคอด้วยการหมุนคอตามเข็มนาฬิกา 3 ครั้ง ทวนเข็มนาฬิกา 3 ครั้ง ก้ม-เงยคอ 3 ครั้ง ค่อยๆทำอย่างช้าๆ 3) คลายกล้ามเนื้อหลังด้วยการยืนขึ้นและเหวี่ยงแขนสองข้างขึ้นลง 50 ครั้ง 4) บริหารนิ้วมือด้วยการกำมือแล้วคลายมือออก 50 ครั้ง

8.ผ่อนคลายร่างกาย/จิตใจหลังทำงานทั้งวัน

ในแต่ละวันเราใช้พลังชีวิตขับเคลื่อนทำกิจกรรมต่างๆ แบบอัตโนมัติ ทำให้หลายคนลืมร่างกายและจิตใจของตนเอง หาเวลาให้กับตนเองโดยไม่ต้องเร่งรีบทำอะไร เป็นการสร้างความผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ เช่น การอาบน้ำใต้แสงเทียน การแช่เท้าด้วยน้ำเกลือ ฟังเพลงบรรเลง การนวดฝ่ามือ ฝ่าเท้าด้วยน้ำมันหรือสวดมนต์ นั่งสมาธิ เป็นต้น วิธีการเหล่านี้ช่วยชำระล้างความเครียดสะสมที่เราทำงานมาทั้งวัน และเป็นการทำความสะอาด ฟื้นฟูพลังบวกให้เราได้กลับสู่บ้านภายในจิตใจ เป็นภาวะความสงบ มั่นคง เพื่อเตรียมความพร้อมให้เราเผชิญกับวันใหม่ได้อย่างสดชื่นและเบิกบาน

9.การให้รางวัลเล็กๆ หลังทำงานเสร็จ

การเริ่มต้นทำงานในแต่ละวัน ชวนกันตั้งเป้าหมายเล็กๆ กับการทำงาน เมื่อเราทำเป้าหมายได้สำเร็จ ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนความสุขที่มีชื่อว่า Dopamine ทำให้เราเกิดความสุขระหว่างการทำงาน การสร้างเป้าหมายย่อยๆ ทำให้เรามีโอกาสประสบความสำเร็จและสร้างกำลังใจในตนเองมีแรงใจทำสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น ลดความคาดหวังและกดดันกับตนเอง เมื่อเราทำเป้าหมายได้ตามที่ตั้งใจไว้ท้ายสุดของแต่ละวัน เราควรมอบของขวัญเล็กๆ ให้กับตนเอง เช่น การชื่นชม ช๊อคโกเลต การดูหนังดีๆ การอยู่กับคนที่รัก เป็นต้น

10.หาเวลาพูดคุยกับคนในครอบครัว

หลังจากทำงานมาทั้งวัน บางคนอาจจะไม่ได้มีเวลาในการพูดคุยกับคนในครอบครัวระหว่างทำงาน เพราะมัวแต่ทำงานหรือประชุมผ่านออน์ไลน์ ทำให้เราขาดอาหารใจที่เรียกว่าความใกล้ชิดผูกพัน ฉันจึงอยากเชิญชวนให้เราใช้เวลาในช่วงเย็นของแต่ละวันได้มีโอกาสพูดคุยกับคนในครอบครัว หรือโทรศัพท์คุยกับคนใกล้ชิด หาเวลาทานข้าวพร้อมกัน การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับคนที่เราไว้วางใจ ช่วยลดความรู้สึกโดดเดี่ยว ความเหงา ทำให้เรารู้สึกมีเพื่อน มีครอบครัว พลังนี้เป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนชีวิตเมื่อเราต้องทำสิ่งที่มีความท้าทาย